Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Khán giả hát, khiêu vũ và hoài niệm cùng Boney M, Chris Norman - VnExpress Giải Trí

Tối 1/10, một lượng không ốm người theo dõi thủ đô đổ về Trọng tâm Hội nghị Quốc gia để mua lại ký ức với Boney M và Chris Norman - cựu thủ lĩnh lực lượng nhạc Smokie.  

Đêm nhạc tập kết nhiều thế hệ, trong đó đông nhất là người theo dõi U40 và U50 - những người đã gắn bó tuổi xanh trong thời kỳ hoàng kim của Boney M và Smokie. Những người theo dõi thuộc thế hệ 8x cũng đi mua lại ký ức tuổi thơ trong những bài hát được nghe từ chiếc đài casette cũ kỹ ngày xưa. Một lượng bé bỏng em tí hon được cha mẹ, ông bà dẫn theo dù chẳng biết những ca sĩ này là bạn nào. Mỗi thế hệ đều mang một tâm thế riêng khi tới ăn uống đêm nhạc.

khan-gia-hat-nhay-va-hoai-niem-cung-boney-m-chris-norman

Chris Norman 65 tuổi vẫn diễn sung cùng ban nhạc.

Chương trình dự định mở đầu lúc 20h30 nhưng trục sái kỹ thuật nên muộn 45 phút. Trong thời gian chờ đợi, phổ quát người theo dõi hot lòng, không dứt gọi tên hai nghệ sĩ ra sàn diễn. Khi Chris Norman hiện ra, ông đã phải xin lỗi khán giả vì sự cố. Thay vì biến sân khấu nửa đầu đêm nhạc thành một “chảo lửa” cùng Rock và âm thanh điện tử như hy vọng ban đầu, cựu thủ lĩnh nhóm Smokie quyết định chuyển sang đẳng cấp Acoustic. Tất nhiên, chính sự thay đổi này lại tạo nên điểm nhấn bất ngờ và đem lại những màn diễn giả đầy mộc mạc, cảm xúc.

Với cây guitar trên tay cùng dàn bè thân thuộc, Chris Norman hướng dẫn người nghe bước vào nhân loại của mình bằng thứ âm thanh mộc mạc, chân thật và không chút màu mẽ. Ở tuổi 65, khuôn mặt của cựu thủ lĩnh Smokie hằn vết tích thời điểm nhưng khi ông cất giọng, tiếng hát trầm ấm, có chút khàn đục của ngày nào vẫn mang sức truyền ngẫu hứng lớn. Tuần tự những Lay Back in the Arms of Someone, Gypsy Queen, I’ll Meet You at Midnight được Chris Norman biểu lộ cùng cây guitar theo phong cách Rock Acoustic, mang chút âm hưởng Country.

“Khi thấy Chris Norman xin lỗi về sự cố âm thanh, tôi khá hoang mang vì không nắm bắt ban nhạc sẽ trình diễn thế nào. Nhưng việc chuyển trong khoảng các âm thanh điện tử sang biểu diễn Acoustic thế này là quá bất ngờ và hoàn hảo. Chưa bao giờ tôi thấy một Chris Norman mộc mạc, thân cận tới vậy. Có nghe thế này mới cảm thu được rõ nhất chất giọng của ông ấy. Khó có thể tin một nghệ sĩ đã ở độ tuổi U70 mà vẫn còn giữ được phong thái trong giọng hát tới vậy”, anh Thắng Vũ - một khán giả 30 tuổi từng trải qua thời thơ dại với âm nhạc của Smokie - cho nhân thức.

Stumblin’ In – bài hát quen thuộc từng hát cùng nữ rocker Suzi Quatro - nay được Chris Norman trình diễn với một giọng ca người Đức trong ban nhạc riêng của ông. Lúc những câu hát đầu tiên: “Our love is alive, and so we begin. Foolishly laying our hearts on the table, stumblin' in…” mở màn, cả khán phòng như vỡ lẽ òa. Có thể Smokie hay Chris Norman không có đa dạng bài hát tầm thường đến quần chúng ở vn như Boney M nhưng Stumblin’ In là ca khúc mà phổ biến thế hệ có thể quên tên nhưng đã nghe ít ra một lần ở đâu đó, tương tự bài hát sau đó là Living Next Door to Alice.

Trong một giờ đồng biển, Chris Norman khiến cho không chỉ phổ thông người theo dõi thán phục bởi phong thái hát live mà còn mang tới những hoài niệm đầy bất ngờ.

Chị Vũ Ngọc Điệp, 42 tuổi, bộc lộ rõ sự phấn khích khi nghe hoàn thành Stumblin’ In: “Tôi đến với đêm nhạc này vì Boney M là cơ bản, Smokie ngày xưa tôi không nghe phổ thông. Nhưng khi Stumblin’ In vang lên, tôi đã biết đây là bài hát chính mình nghe phần lớn thời tuổi trẻ. Cái cảm giác khi tự dưng được nghe lại một ca khúc từng mến mộ nhưng chẳng thể nhớ nổi tên thật sự rất phấn kích. Có những nhạc điệu có thể chẳng thuộc tên nhưng nó cứ mãi lưu trong ký ức, để khi nghe là nhớ”.

Ở phần nhì của chương trình, nhóm nhạc Boney M - với giọng ca huyền thoại Liz Mitchell - biến khán phòng thành sàn khiêu vũ Disco thập niên 1970.

Đối với phổ quát thế hệ người Việt từ thập niên 1970 tới nay, âm nhạc của Boney M có sức tác động rất lớn, trải dài trong khoảng thời đài casette, băng video VHS, đĩa CD cho tới âm nhạc khoa học số hiện đại. Tới nay, ở các sự kiện như đám cưới, công bố item hay tiệc chia đãi cuối năm, những Daddy Cool, Rivers of Babylon hay Ma Baker vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc khuấy động không khí, đem đến thú vui, sự hứng khởi.

khan-gia-hat-nhay-va-hoai-niem-cung-boney-m-chris-norman-1

Liz Mitchell – “linh hồn” của ban nhạc Boney M.

Liz Mitchell – “linh hồn” của ban nhạc Boney M. – nay đã bước sang tuổi 64 và vẫn tiếp diễn góp sức cho âm nhạc, bên ba thành viên mới. Tới vietnam lần này, Liz đã đưa cả êkíp gắn bó lâu năm, trong đó có những người chơi sáo, chơi trống hay kèn saxophone tóc bạc phơ đi trình diễn cùng bản thân. Bước ra sân khấu trong bộ váy đen điệu đà, giày cao gót, Liz không quên trao cho người chồng đã bình thường sống gần 40 năm và cũng là điều hành của đội ngũ Boney M một nụ hôn lãng mạn ngay trước người theo dõi. Ở người thanh nữ này toát lên một sinh khí khác biệt – cháy bỏng, tràn ngập năng lượng như mùa hè Jamaica và sự duyên dáng cuốn hút người xem.

Tới màn biểu diễn của Boney M, cục bộ khán giả chẳng thể ngồi lặng trên ghế mà phải đứng dậy lắc lư, nhún khiêu vũ và hát theo những nhạc điệu của “một thời đã xa”. Lần lượt những Sunny, Daddy Cool, Brown Girl in the Ring, Hooray! Hooray! It’s a Holi-Holiday hay Rasputin được biểu diễn và mang tới không khí hoài cũ rích nhưng đầy nở rộ. Tuổi tác khiến Liz Mitchell khó có thể chuyển động nhanh hay chấp hành những động tác vũ đạo mạnh bạo như thời trẻ nhưng chỉ cần thần thái, cái lắc lư nhẹ của bà cũng đã đủ truyền lửa tới người theo dõi có mặt trong đêm nhạc.

Đa số mái nhà đưa con nhỏ tuổi đến thưởng thức Boney M và nhịn nhường như đây là lần lẻ tẻ, những đứa trẻ được chứng kiến chốc lát cha mẹ cuồng nhiệt tới vậy.

Anh Minh Anh, 39 tuổi, san sớt: "Tôi đã cùng con đi xem một vài chương trình ca nhạc cho bạn teen rồi, nay để cháu nắm bắt thêm về thứ âm nhạc mà ngày xưa bố mẹ từng say mê”. Trong lúc phi tần chồng anh Minh Anh nhảy và hò reo theo từng giai điệu thân quen của Boney M, cô con gái tám tuổi sử dụng điện thoại khắc ghi hình ảnh của bố mẹ với sự thích thú.

Ngoài những bản nhạc Disco nở rộ, Liz Mitchell biểu thị một vài bản Ballad dịu dàng như Somewhere in the World hay cover bài hát kinh điển Let it Be của nhóm The Beatles. Là người gốc Jamaica, sinh ra tại Anh và thành lập công ty để khởi nghiệp tại nước Đức, Liz chịu ảnh hưởng của phổ biến nền văn hóa và hòa trộn chúng với nhau tạo nên đẳng cấp âm nhạc của Boney M. Càng về cuối, giọng ca 64 tuổi cùng ban nhạc của mình lại càng biểu diễn hăng say hơn. Đáng lẽ Rivers of Babylon đã là ca khúc “chốt” nhưng vì sự cuồng nhiệt của người theo dõi tới phút cuối, Boney M biểu diễn thêm cả Bahama Mama theo yêu cầu của phổ thông người. Đến gần nửa đêm, lực lượng mới khép lại đêm nhạc bằng ca khúc Gotta Go Home, như lời chia tay sau một buổi tối được lấp đầy bởi những giai điệu xưa cũ và ký ức về thập niên 1970 - 1980.

khan-gia-hat-nhay-va-hoai-niem-cung-boney-m-chris-norman-2

Hơn 23h, khán giả vẫn say sưa nhún dancing cùng các nghệ sĩ.

Người xem ra về mang theo những cảm xúc, những bổi hổi khác nhau. Con trẻ hẳn rất… bi quan ngủ vì đã đến giờ lên giường, khi mà người lớn vẫn còn mài miệt với những câu chuyện ngày xưa. Đâu đó trên đoạn đường về là tiếng cười của một mái ấm ba thế hệ khi người bố trẻ bế cậu đàn ông đang ngủ gật và quay sang chuyện trò với người ông: “Con vẫn nhớ cái đài casette cũ bố mang từ Liên Xô về. Mới đó mà đã 20 năm”.

Hàng thập kỷ đã trôi qua, hoạt động mua bán âm nhạc giờ đã thay đổi đông đảo. Những đứa trẻ ngày xưa đã lớn lên, các nghệ sĩ già đi, chỉ có những giai điệu là vẫn tồn tại. Boney M và Chris Norman đều là những anh hùng của quá khứ nhưng những gì đã trở thành kỷ niệm, thành dấu ấn thì mãi mãi được nhớ đến.   

Nguyên Minh 


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét